ธุรกิจขายตรงรุกหนักตลาดดิจิทัลออนไลน์

จากกำลังซื้อที่ชะลอตัวไปในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ในปี 2560 ธุรกิจขายตรง จึงต้องออกแรงอย่างหนัก เพื่อรักษายอดขายหรือสร้างยอดขายให้เติบโตต่อเนื่อง

นางสุขาดา ธีรวชิรกุล ประธานบริหารยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทยเทรดดิ้ง จำกัด ในฐานะนายกสมาคมการขายตรงไทยเปิดเผยว่า ธุรกิจขายตรงมูลค่า 62,000 ล้านบาท ปี 2560 คาดว่าจะเติบโต ราว 2-3 % เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการยังต้องออกแรงอย่างหนักเหมือนปี 2559 ซึ่งตลาดทรงตัว บวกกับการแข่งขันสูงขึ้นจากสินค้าที่มาจากหลากหลายช่องทางทั้งขายตรงด้วยกัน ออนไลน์ และค้าปลีก ปีนี้มองว่ากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลออนไลน์จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ และผู้ประกอบการจะลงทุนด้านนี้มากขึ้น เนื่องจากเป็นเครื่องมือให้สมาชิกทำงานง่ายขึ้น สามารถรีครูตนักขายและสร้างยอดขายได้เร็ว

ขณะที่ทิศทางยูนิลีเวอร์ เน็ตเวิร์คในปีนี้จะหันมาโฟกัสออนไลน์เข้าถึงคนรุ่นใหม่ และจะเร่งเครื่องสร้างยอดขายตั้งแต่ต้นปี 2560 พร้อมเดินหน้าโมเดลธุรกิจใหม่ ออมนิ คอนเนค ซึ่งทยอยเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2559 ผ่านไลน์ และเฟซบุ๊ก เป็นเครื่องมือให้นักธุรกิจขยายฐานสมาชิก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ พร้อมสร้างยอดขายสินค้าได้เร็วและมากขึ้น โดยเตรียมงบฯไว้กว่า 10 ล้านบาท พัฒนาแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่ายขึ้น

ด้านนายดนัย ดีโรจนวงศ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท เบทเตอร์เวย์(ประเทศไทย) จำกัดผู้บริหารขายตรง มิสทิน ระบุว่า ได้เตรียมงบฯการตลาดไว้กว่า 900 ล้านบาท เร่งทำตลาดสร้างยอดขายตั้งแต่ไตรมาส 1 พร้อมบุกตลาดออนไลน์จริงจังโดยใช้งบฯ 20% จากเดิม 10 % ของงบฯการตลาด และตั้งเป้าปี 2560 โต 2 % จากปี 2559 มียอดรายได้ 1.4 หมื่นล้านบาท

ส่วนนางวิภาดา ตั้งปกรณ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นู สกิน เอ็นเตอร์ไพร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงกลยุทธ์นู สกินว่า ยังคงนำเสนอนวัตกรรมบุกตลาดและเน้นสร้างธุรกิจกับคนหนุ่มสาวโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่อายุ 18-35 ปี เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ จะกระตุ้นยอดขายและธุรกิจให้เติบโตได้

ธุรกิจขายตรงที่ผ่านมาไม่ได้โตแบบก้าวกระโดด รายใหม่ ๆ เข้ามาน้อยมาก การปรับตัวของรายเดิมจึงเห็นชัดเจนมากขึ้นใน ปี 2560 เพราะหากไม่เร่งปรับตัว อาจจะมีการถอนตัวจากตลาดเหมือน เอวอน ที่ต้องปิดตัวเองลงเมื่อปีที่ผ่านมา