จากกระแสข่าวในสังคมไทย ในประเด็นเรื่องของบริษัท The iCON แม้ว่า “บอสพอล” วรัตน์พล วรัทย์วรกุล ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ The iCon Group ออกมายืนยันว่าบริษัทได้จดทะเบียนธุกิจ “การตลาดแบบตรง” แต่ด้วยพฤติกรรมจากหน้าข่าว หลายคนสงสัยว่า บริษัทนี้ทำธุรกิจประเภทใดกันแน่ มีความใกล้เคียงกับธุรกิจขายตรงหรือไม่ หรืออาจแย่กว่านั้นคือเป็นแชร์ลูกโซ่หรือเปล่า สิ่งนี้ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรมจะตัดสิน
คลิปนี้จะพาย้อนหลังไปในประวัติศาสตร์ ว่า “การขายตรง” ที่เราได้ยินวิธีการขับเคลื่อนของธุรกิจนี้มาหลาย 10 ปี จุดเริ่มต้นนั้นมากจากไหน แนวคิดการตลาดประเภทนี้มาได้อย่างไร